30.9 C
Bangkok
Sunday, September 8, 2024

พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวตอนเหนือ (หมอชิต – คูคต)

พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวตอนเหนือ (หมอชิต – คูคต)

เป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนามาก่อนหน้านี้มากกว่า 20 – 30 ปีแล้ว

โดยเฉพาะในพื้นที่รอบๆ ห้าแยกลาดพร้าวต่อเนื่องขึ้นไปถึงสี่แยกรัชโยธิน เสนานิคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

จากนั้นจะเป็นส่วนของมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ พื้นที่ทหาร และวัดพระศรีมหาธาตุ

รวมไปถึงพื้นที่ที่มีข้อจำกัดในการพัฒนาอาคารเพราะอยู่ไม่ไกลจากสนามบินดอนเมือง

พื้นที่ที่อาจจะมีการพัฒนาเป็นชุมชนมาก่อนหน้านี้ในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกับพื้นที่แถวๆ สี่แยกรัชโยธิน คือ พื้นที่แถวสี่แยกหลักสี่ขึ้นไปถึงสะพานใหม่

เพราะมีตลาดสดขนาดใหญ่ และมหาวิทยาลัย รวมไปถึงเป็นพื้นที่ที่ไม่ไกลจากศูนย์การค้าขนาดใหญ่

และไม่ไกลจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ในพื้นที่โดยรอบ

ช่วงตั้งแต่ปีพ.ศ.2558 เป็นต้นมา จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางมากกว่าก่อนหน้านี้

โดยช่วงก่อนปีพ.ศ.2558 อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ตามแนวเส้นทางบ้าง แต่จะกระจุกตัวอยู่แค่เพียงบางพื้นที่เท่านั้น เช่น พื้นที่รอบๆ ห้าแยกลาดพร้าว รัชโยธิน สะพานใหม่ และคูคต

แต่หลังจากปีพ.ศ.2558 เป็นต้นมา เห็นได้ชัดเจนว่าพื้นที่อื่นๆ มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียม เพราะพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางนั้นมีราคาที่ดินที่ค่อนข้างสูง

เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนามาต่อเนื่องยาวนาน แทบหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใดๆ ได้ยากมาก และพื้นที่ส่วนหนึ่งมีข้อจำกัดในการพัฒนา เพราะอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่ทหาร และสนามบินดอนเมือง

ส่งผลให้มีข้อจำกัดในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์บางประเภท บางรูปแบบ

ดังนั้น จึงแทบไม่เห็นการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ ในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางเลย ยกเว้น โครงการคอนโดมิเนียม

ราคาที่ดินที่ปรับขึ้นมามากกว่าเท่าตัวจากก่อนหน้านี้ บางพื้นที่เช่น รอบๆ ห้าแยกลาดพร้าวราคาที่ดินขึ้นไปมากกว่า 1.5 ล้านบาทต่อตารางวาแล้ว รัชโยธินก็มากกว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวาแล้วเช่นกัน

ในขณะที่รอบๆ วงเวียนหลักสี่ก็ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อตารางวา ซึ่งมีผลต่อการตั้งราคาขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

คอนโดมิเนียมในพื้นที่ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวไปถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถ้าเป็นโครกงารที่ติดกับถนนพหลโยธินล้วนมีราคาขายที่มีมากกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตรไปแล้ว

หลายโครงการมีราคาขายมากกว่า 150,000 บาทต่อตารางเมตร แม้ว่าจะเป็นโครงการที่เปิดขายมาก่อนหน้านี้ 3 – 4 ปีแล้วก็ตาม

ผู้ประกอบการเข้ามาเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่มากขึ้นแบบชัดเจนตั้งแต่ปีพ.ศ.2558 โดยมีจำนวนที่มากกว่า 5,000 – 6,00 ยูนิตต่อปีในช่วงระหว่างปีพ.ศ.2560 – 2561

จากนั้นก็ลดลงเพราะภาวะตลาดชะลอตัว และสถานการณ์โควิด-19 ในปีพ.ศ.2563 – 2564

โดยการที่ผู้ประกอบการเข้ามาเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในช่วงปีพ.ศ.2560 – 2561 เพื่อให้สอดคล้องกับช่วงเวลาการเปิดให้บริการของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวตอนเหนือ

ซึ่งเปิดให้บริการช่วงปลายปีพ.ศ.2563 จำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ตั้งแต่ปีพ.ศ.2558 เป็นต้นมา

ในพื้นที่ตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าห้าแยกลาดพร้าวต่อเนื่องขึ้นไปถึงสถานีคูคตมีจำนวนรวมทั้งหมด 22,120 ยูนิต โดยประมาณ 69% เป็นโครงการที่เปิดขายก่อนปีพ.ศ.2562 และอีกประมาณ 22% หรือกว่า 4,800 ยูนิตเปิดขายในช่วงครึ่งแรกของปีพ.ศ.2565

แม้ว่าจำนวนคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้จะมีไม่น้อย แต่อัตราการขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้ก็ไม่น้อย หรือมากกว่า 85% แม้ว่าจะมียูนิตเหลือขายบ้าง แต่ก็กระจายอยู่ในหลายพื้นที่

และคาดว่าจะปิดการขายได้ในอีกไม่นาน เพราะโครงการเปิดขายใหม่ไม่ได้มากมายหรือมีต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

การเปลี่ยนแปลงในพื้นที่คงไม่มีอะไรมาก นอกจากจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่มีการพัฒนามาต่อเนื่องนานแล้ว อาจจะมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นก็เพียงบางพื้นที่เท่านั้น เช่น

พื้นที่ระหว่างห้าแยกลาดพร้าว และสี่แยกรัชโยธินที่มีที่ดินขนาดใหญ่ 2 แปลง คือ ที่ดินแดนเนรมิตเก่า 33 ไร่ และที่ดินของกลุ่มเซ็นทรัลประมาณ 48 ไร่ที่รอการพัฒนาอยู่ หรือที่ดินในทำเลอื่นๆ ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

เพราะศักยภาพของที่ดินเปลี่ยนแปลงไป แต่ก็คงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงแค่ในพื้นที่ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวขึ้นไปถึงรอบๆ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เท่านั้น

ถ้าเลยขึ้นไปที่อาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นพื้นที่ตั้งแต่สี่แยกหลักสี่ถึงคูคต เพราะพื้นที่บางส่วนที่หายไปติดขัดในข้อจำกัดในการพัฒนาทั้งในเขตทหาร และเรื่องของข้อจำกัดความสูงรอบสนามบินดอนเมือง

ช่วงตั้งแต่ปีพ.ศ.2561 เป็นต้นมา พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสายหยุด สะพานใหม่เริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้น

ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ เพียงแต่พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ อาจจะมีโครงการเปิดขายใหม่ต่อเนื่องมาโดยตลอดเท่านั้น

Recent Articles

‘ปูนซีเมนต์นครหลวง’ ผนึกพาร์ทเนอร์ รุกอสังหาฯ สีเขียว

ปูนซีเมนต์นครหลวง’ ปูทางสู่อนาคต “สิ่งแวดล้อมที่ดี ธุรกิจเติบโตยั่งยืน” ดันนวัตกรรมปูนซีเมนต์-คอนกรีตคาร์บอนต่ำ สู่การใช้งานในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างของไทย ผ่านโมเดลความร่วมมือกับพันธมิตร ร่วมลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ มุ่งมั่นสร้างการมีส่วนร่วมกับพันธมิตร ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เดินหน้าสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2573 นายมนตรี นิธิกุล...

แลนดี้ โฮม จับมือ Gluta Story เปิดตัวแบบบ้านใหม่

ศูนย์รับสร้างบ้านแลนดี้ โฮม (Landy Home) ตอกย้ำภาพผู้นำตลาดรับสร้างบ้าน จับมือ “Gluta Story” Influencer ชื่อดังสายสัตว์เลี้ยง ขวัญใจคนรักสัตว์ พัฒนาแบบบ้านใหม่ “Pet Friendly Collection” เจาะกลุ่มตรงใจสาย Pet Lover 2 แบบ 2 สไตล์...

กลุ่มรัตนรักษ์เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในปูนซีเมนต์นครหลวง

ในวันนี้ กลุ่มรัตนรักษ์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของปูนซีเมนต์นครหลวงได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในจำนวนร้อยละ 25.54 จาก Jardine Cycle & Carriage Limited ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มรัตนรักษ์รวมกันเพิ่มขึ้นเป็นประมาณร้อยละ 71.88 ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ทำให้ต้องมีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นรายย่อยตามมา ทั้งนี้ บริษัทเข้าใจว่า ไม่ว่าการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวจะมีผลเป็นอย่างไร ปูนซีเมนต์นครหลวงจะยังคงเป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไปตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการจดทะเบียนที่เกี่ยวข้อง โดยภายหลังการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ กลุ่มรัตนรักษ์ ในฐานะผู้ก่อตั้งปูนซีเมนต์นครหลวงขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้ถือหุ้นที่มีอํานาจควบคุมเพียงรายเดียว

ครั้งแรกของประเทศ! “LIV-24” ผนึก “ภาครัฐผู้กำกับนโยบายอุตสาหกรรม”

• ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของประเทศไทย ภาครัฐ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม กนอ. และ สภาอุตสาหกรรม ผนึกกำลังภาคเอกชน โดย LIV-24 จัดงานใหญ่แห่งปี ก้าวข้ามขีดจำกัด สู่ยุคอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนด้วย AI และ INDUSTRIAL TECH • ผู้ประกอบการเร่งปรับตัว...

‘พาร์คสีลม’ ต้อนรับเจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์)

“พาร์ค สีลม” อาคารสำนักงานเกรดเอ เปิดบ้านต้อนรับ เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์) เปิดสำนักงานใหม่ ใจกลางถนนสีลม นางอรฤดี ณ ระนอง กรรมการบริหาร บริษัท นายณ์ แอนด์ อาร์จีพี ดีเวลลอปเม้นท์...